วันศุกร์, ธันวาคม 02, 2554

เครื่องเจียร hand made part 1

อยากได้เครื่องเจียร เอาไว้เจียรล้อ เจียรโรลเลอร์ เจียรเฟือง ปั่นลูกปืน หรืออะไรอีกสาระพัด สักเครื่อง แต่ติดที่ว่าไม่มีทุนทรัพย์ในการซื้อเครื่องเจียรเป็นเรื่องเป็นราว ลองหาเครื่องเจียรล้อยางแบบที่ใช้กับรถบังคับก็แพงเหลือเกิน จะซื้อเครื่องเจียรอเนกค์ประสงค์ตัวเล็กๆก็ยังหลายตังค์อยู่ดี เลยได้ idea ลองหาของใกล้ๆตัว มาทำเครื่องเจียรเองดูบ้าง ก็พอจะมีมอเตอร์ 380 กับ 480 เหลืออยู่ มันน่าจะใ้ช้ได้ดีกับการทำเครื่องเจียรแบบประหยัดได้ แล้วก็เศษอะไหล่เหลือๆของพวกรถก้างก็ยังมีอยู่เยอะ อะไรที่ขาดที่จำเป็นต้องใช้ในงานนี้ค่อยซื้อ สรุป project เครื่องเจียร hand made เสร็จไปกว่า 50% ยังคงเหลือสิ่งที่ต้องคิดคือ ให้มันสามารถปรับองศาและระยะการเจียรได้ แต่ถ้าคิดแบบง่ายๆก็ไม่ได้จะมีปัญหาอะไร สบายอยู่แล้ว ^ ^

หน้าตาที่ออกมาก็ประมาณนี้ กล่องที่เป็นฐานซื้อมาใหม่เลย 20 บาท เพราะว่าหาฐานที่่แข็งแรงมายึดกับมอเตอร์ไม่ได้เลยต้องลงทุนซื้อ


 มอเตอร์ อันนี้ขนาด 380 ติดมากับรถบังคับ 1/10 ตอนนี้ไม่ได้เล่นแล้วเลยเอามาใช้ซะ แท่นยึดมอเตอร์ก็ตัดมาจากห้องเครื่องรถบังคับเช่นกัน เพราะไปหาซื้อร้านแถวบ้านไม่มีเลย จะสั่งจากเว็บแบบที่มีก็เป็นอลูมิเนียมก็แพงไป ประหยัดไว้ก่อนตาม stye


สวิทช์ก็มีอยู่แล้วแต่ถ้าไปหาซื้อจะตกตัวละ 5 บาท


โครงรถก้างไม่ได้ใช้ เอามาตัดแต่งเป็นตัวยึดแก่น คงสงสัยว่าทำไมถึงทำออกมาแบบนี้ ก็เพราะไม่รู้จะหาแขนจับพวก ล้อ โรลเลอร์ เฟือง ที่จะต่อเข้ากับมอเตอร์มาจากไหน ไปหาซื้อก็คงจะบอกเค้าไม่ถูก แล้วถ้าเสียบชิ้นส่วนลงไปตรงๆที่แกนมอเตอร์เลย พวกล้อ หรือ เฟืองคงพังแน่ๆ เพราะแกนมอเตอร์ก็ใหญ่กว่ามาก เอาแบบนี้แหละ ใช้ได้หลายอย่างไม่เสียของด้วย


ใช้เฟืองเบอร์ใหญ่สุดที่ใส่กับแกนรถถ้างที่พอจะหาได้คือเบอร์ 40 กับ เฟืองมอเตอร์ เบอร์ 20 ซื้อมาใหม่เพราะของเก่ามีเบอร์ไม่ใหญ่พอ ตกตัวละ 5 บาท ไม่รู้จะช่วยทดกำลังกันได้ดีแค่ไหน ต้องรอดูตอนเสร็จสมบูรณ์ว่า project นี้จะได้ผลงานออกมาแบบที่น่าพอใจรึเปล่า

to be continue.......

1 ความคิดเห็น: